Tháng 8 19, 2020

MY STORY

Năm nhất Đại học… tôi thật vất vả với Tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng NÓI.

Tôi kiên trì, làm theo phương pháp sau đây và đạt nhiều kết quả trong thời gian ngắn.

Mong nó cũng hữu ích cho bạn!

..

LINK TÀI LIỆU ĐI KÈM

https://drive.google.com/drive/folders/1_XFS1EzFMbhdeKuTCQBzgJ9JLxg2u-Sm?usp=sharing

PHASES

Đây là 3 giai đoạn chính mà sinh viên nào cũng sẽ trải qua.. Tương ứng với nó cũng là các mục đích tại sao học Tiếng Anh

1. Spoken English: Giao tiếp với trai/gái Tây (ở Việt Nam hoặc đang đi du lịch), Networking với chuyên gia/giáo sư nước ngoài, pass vòng phỏng vấn tuyển dụng,..

2. Academic/Technical: Nghe-đọc-hiểu tài liệu chuyên ngành, đọc các nghiên cứu về khoa học thần kinh, đọc hiểu tài liệu hướng dẫn (Guide) của máy tính/thiết bị kỹ thuật,…

3. TOEIC/IELTS: Thi để có chứng chỉ ra trường, chuyển điểm, apply học bổng hoặc việc làm

RULES 20/80

1.      Frequency > Quantity

Immersed. FOCUS on 1000 most common words

Isolated practice, Topic-related in SIMPLE  Material (relevant level) 

Tần suất quan trọng hơn số lượng.

Hãy học ít nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần.

SIMPLE (Words/Grammar) + HIGH FREQUENCY

Checklist học tiếng anh hàng ngày cũng nên đơn giản

Link 1000 most common words được chia theo Topics: https://www.englishspeak.com/en/english-words?category_key=10

2.      Speak from Day 1

Nếu bạn muốn học giao tiếp Tiếng Anh, đây là điều quan trọng nhất.

NÓI. Bạn phải nói. Nói thật nhiều. Dù sai.

Sợ sai chính là nguyên nhân 20/80 bạn không giao tiếp (NÓI) Tiếng Anh tốt được

Hãy học nói Tiếng Anh, ngay từ ngày đầu tiên.

Học thuộc và nói những bài hội thoại hữu dụngđơn giản nhất (MVP/Smallest useful conversation).

Chẳng hạn: “Hey man, how are you. Are you American? I like you. Nice to meet you”

Hoặc, ít nhất, hãy học những từ ngữ/câu ngắn liên quan đến môi trường (Vật lý) ngay chỗ bạn đang đứng.

Chẳng hạn: “this is a table. These are 4 chairs. I am standing here, missing you..”

Hãy học sao cho trôi chảy bài hội thoại đầu tiên này để tạo chiến thắng nhỏ (Small Win)

*Nếu không biết ngữ pháp hay từ vựng gì hết luôn thì sao? Không biết phát âm gì hết luôn thì sao?? Không biết Tiếng Anh là tiếng gì luôn thì sao?

Học trong 1-2 giờ những câu hội thoại trên (chắc chắn đã đủ) rồi nói luyên thuyên lập đi lập lại trong vài giờ tiếp theo.

*Vậy tại sao PHẢI là từ ngày đầu tiên luôn?

Ta sẽ luôn cảm thấy khó chịu vì không có từ vựng trong đầu để diễn tả điều ta đang muốn nói. Ok.

Và chính sự KHÔNG THOẢI MÁI (não trong trạng thái căng thẳng) đó sẽ kích thích ta học nhanh cái gì đó mới để có cái để nói (để giải tỏa căng thẳng)

Ta càng làm cho nó không thoải mái, thì nó sẽ tạo động lực.

Ta không thể vừa KHÔNG thoải mái, vừa chán học được.

Tất nhiên, ta phải liên tục nạp đầu vào (INPUT). Não căng quá thì nó sẽ đạt trạng thái buông xuôi luôn đó.

3.      INPUT control

Chất lượng đầu ra (Output) phụ thuộc vào chất lượng thông tin đầu vào (output)

Để nói tốt, nói đúng, ta cần nghe đúng.

Chính xác hơn là kiểm soát nội dung ta nghe.

Hãy nghe ít, nhưng lập đi lập lại nhiều lần (quy tắc tần suất ở trên).

Chọn giọng chuẩn Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ và nhất quán với 1 trong 2 giọng trên khi bắt đầu

4.       Skills, not knowledge

Tiếng Anh khác Toán Cao Cấp. Các bạn sinh viên Bách Khoa phần lớn rất thông minh (về Toán – Logic) nhưng đa số không giỏi Tiếng Anh (giao tiếp) vì cứ nghĩ Tiếng Anh như Toán.

Cần phải SUY LUẬN LOGIC, các công thức. Trường hợp A phải dùng công thức X, A1’ phải dùng ngữ pháp Y3 gì gì đó.

Họ thích học NGỮ PHÁP phức tạp, để tránh né việc THỰC HÀNH (thường chán)

Quay trở lại quy tắc số #1. Hãy nhớ Tiếng Anh là kỹ năng thuần túy, cần LẬP ĐI LẬP LẠI những cái ĐƠN GIẢN, áp dụng cả từ vựng lẫn ngữ pháp

Hơn nữa, hãy chấp nhận sự khác biệt giữa 2 ngôn ngữ: phát âm âm cuối, nối âm, cách phát âm không thống nhất (NOT phonetic).

Khi học IELTS, người bản xứ hay dùng “Therefore” hơn “So” trong văn học thuật thì hãy chấp nhận

Thay vì dành thời gian tư duy thắc mắc, hãy CHẤP NHẬN và học (thuộc). Nó là kỹ năng, không phải kiến thức đâu mà tư duy suy luận.

5.      Practice as usage

Vấn đề muôn thuở của Giáo dục là học xong thì ra thực tế không áp dụng được (Transfer trouble).

Lý do? Vì học không đúng cách mà thực tế sử dụng.

Ví dụ: Học trong trường thì học câu từ khó, ngữ pháp phức tạp. Ra ngoài kia, người ta hỏi cái gì xong “rặn” 5 giây mới trả lời được. Nghe thì rất chi là hàn lâm, nhưng cái họ CẦN là TỐC ĐỘ PHẢN XẠ. Vậy thì, ta sẽ học từ và ngữ pháp ĐƠN GIẢN thôi, nhưng học nó đủ SÂU, để rồi ta phản xạ ĐỦ NHANH cho ĐÚNG với MỨC ĐỘ SỬ DỤNG THỰC TẾ (Usage level)

Vậy ta sẽ luyện tập thế nào?

Trong khi tập NÓI một mình, ta hãy tưởng tượng ra HOÀN CẢNH thực tế sẽ sử dụng.

Ta hãy xem mình là một diễn viên thực thụ trong cái “bộ phim” đó.

Đóng vai diễn, nói như đúng rồi (ACT as IF). Nhái lại những gì mình nghe được trong bài hội thoại. Thể hiện cảm xúc.

Diễn đạt bằng cả NGÔN NGỮ CƠ THỂ

10 lần. 30 lần. 100 lần. Thậm chí 1000 lần.

“Tôi không sợ người có 1000 cú đấm. Tôi chỉ sợ người tập 1 cú đấm 1000 lần” Lý Tiểu Long

6.       VAKS

VAK là viết tắt của Visual (See) – Auditory(hear) – Kinesthetic(move).

Hãy kết hợp các giác quan khi học CÙNG một lượng thông tin.

Đọc, viết, nghe, nói (dơ tay dơ chân) với cùng một đoạn hội thoại. Khi học từ nào đó, hãy ĐỌC TO nó lên.

Thay vì học nghĩa Tiếng Việt của từ KISS, thì hãy dơ tay phải lên, chu cái miệng ra và “ịn” vào đó 1 cái “chụt”.

Khi học, hãy dùng nhiều ngôn ngữ cơ thể như “múa tay tùm lum” để diễn tả cách đầy CẢM XÚC những gì bạn đang học. Cảm xúc thúc đẩy truyền dẫn các tín hiệu thần kinh.

Chưa kể, vận động cơ thể (TRƯỚC và trong khi học) liên tục giúp Oxy lưu thông làm tăng khả năng tiếp thu, lưu giữ thông tin (ngôn ngữ) của bạn. Vận động tăng Dopamine nên giảm buồn ngủ và chán nữa

Tốt hơn, bạn hãy vừa đứng, vừa chạy bộ/đi bộ vừa học (nghe lẫn NÓI) tiếng anh.

Vận động (xúc giác) sẽ kết nối các “giác quan” NGHE-NÓI-ĐỌC-VIẾT của bạn với nhau

7.       Feedbacks loop

Quy tắc quan trọng trong kỹ thuật học nhanh là vòng phản hồi (Feedback Loop).

Học sai, lâu dần, thì nguy hiểm. Vậy nên, ta cần phải tự nhận thức (Self-awareness)

được lỗi sai của mình.

Nhưng tốt nhất là có ai đó tương tác trực tiếp và phản hồi những lỗi sai ấy.

Nếu bạn học giao tiếp, hãy giao tiếp thật sự 2-3 lần với giáo viên hoặc người bản xứ

Nếu học IELTS, hãy gởi bài Writing cho thầy chấm 2-3 lần/tuần

BASIC ELEMENTS

Grammar

Spoken English: nắm chắc ngữ pháp cơ bản: 4 thì căn bản: hiện tại/quá khứ/tương lai đơn, hiện tại tiếp diễn, hoàn thành tiếp diễn

Academic: học ngữ pháp trong quyển “Undertanding and Using English grammar”

IELTS thì học thêm từ các quyển sách Longman, Oxford,..

Pronunciation

Tài liệu Pronunciation Workshop, sau đó là American Spoken English

Link tài liệu bên dưới cùng bài Blog

Vocabulary:

3 quy tắc cụ thể cho học từ vựng:

  • Hình ảnh/body Language: Dùng Google Images hoặc Video để tra hiểu từ đó và dùng ngôn ngữ cơ thể để diễn tả từ đó.
  • Luôn học từ với ngữ cảnh.
  • Dùng ngay, càng nhiều càng tốt. Dùng chêm vào với Tiếng Việt cũng được (Chấp nhận được để bạn học từ vựng thời gian đầu)
  • Mỗi ngày học 10-20 từ vựng mới NHƯNG phải học thật SÂU (3-4 giờ/ngày)

*Bạn có thể kết hợp học từ bằng phương pháp Flash Cards (phần mềm Anki)

*Rất nên cài phần mềm dịch tự động từ như Babylon. Tự google nhé.

SPOKEN ENGLISH

LISTENING

Chọn 1 bài hội thoại, nghe 30-100 lần. Nghe vài lần đầu cho hiểu, mấy lần sau thì nghe 3-7 từ (tùy khả năng) thì Pause (tạm dừng) và nói lại.

Trong 2-3 ngày cố gắng nghe về 1 chủ đề duy nhất.

Trong khi đi ngủ nghe xuyên đêm luôn cũng được.

*Năm nhất tôi nghe tài liệu Listening_Practice_Through_Dictation, sau đó là Effortless English, vừa nghe Tiếng Anh vừa học thêm 1 chút về Personal Development luôn 😀

SPEAKING

Học thuộc lòng và nói lại y chang bài nghe ở trên. Thu âm lại

In ra bài nghe ở trên, nghe lại bài nói của mình và ĐÁNH DẤU CHỖ PHÁT ÂM chưa chuẩn.

Tập đi lập lại những chỗ ấy nhiều hơn. Xem cái lưỡi mình đặt đúng chỗ chưa, lên giọng xuống giọng cần chỉnh sửa thế nào nữa không?

Nói 1 mình, càng nhiều càng tốt. Mọi lúc mọi nơi.

Khi đi xe bus, chạy xe máy trên đường, đi bộ trong trường (dù bị nói là điên)

Rồi tối về nghe lại, sáng mở mắt ra là nghe và nói lại.

*Tốt nhất là thu 1 cái video và gởi cho người khác (tốt nhất là giáo viên/người bản xứ) góp ý

READING

Sau giai đoạn 2-3 tháng học giao tiếp ban đầu (chỉ đọc tài liệu nghe-nói như ở trên), hãy đọc tài liệu Tiếng Anh mà mình đã đọc rồi phiên bản Tiếng Việt rồi.

Bắt đầu với truyện thiếu nhi cấp 1, rồi truyện thiếu nhi cấp 2 (của Anh hoặc Mỹ)

Sau đó là sách “Đắc Nhân Tâm” bằng Tiếng Anh. Sách này dùng từ vựng đơn giản, lập đi lập lại cả sách nên sẽ dễ hiểu trọn ý.

Đọc càng nhiều càng tốt tài liệu ở level của mình, nghĩa là có <10% từ vựng mới đối với mình VÀ mình hiểu đại ý của tài liệu đó.

Mục tiêu là ĐỌC HIỂU luôn mà KHÔNG phải dịch thầm sang Tiếng Việt nữa. Khi đọc nhiều quyển rồi thì nâng dần mức độ khó lên.

WRITING

Viết lại những gì đã đọc (rất rất nhiều). Viết riết thì tạo phản xạ tự nhiên về ngữ pháp mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều về nó trong khi viết.

Viết riết thì chắc chắn sẽ không viết “She are doing…” được

*Hãy tận dụng chức năng nhận diện lỗi từ vựng trong Microsoft Office Words

TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH

Bước 1: Tiếng Anh chuyên ngành kỹ thuật

  • Bộ Technical English của Longman

Bước 2: Petroleum English:

  • Tài liệu: Oxford english for careers + [tên chuyên ngành]
  • Vd: : Oxford english for careers finance, : Oxford english for careers Tourism

Bước 3: Video hoạt hình (animation) về ngành mình trên Youtue

Bước 4: Slide bài giảng của môn cơ sở ngành (môn chuyên ngành căn bản nhất) có SONG NGỮ. Đọc hiểu Tiếng Việt rồi thì xem Tiếng Anh từ đó là gì. Tham khảo nghĩa từ chuyên ngành bằng Glossary of terms (Vd: Oilfield Glossary) VÀ từ điển chuyên ngành (phần mềm Lạc Việt có từ điển từng chuyên ngành nữa nha)

Bước 5: Đọc quyển sách chuyên ngành tham khảo căn bản nhất, thường là tài liệu tham khảo (reference) của môn ở bước 4. Theo quy tắc Reading ở trên, đọc sách môn đó bằng Tiếng Việt rồi thì giờ đọc qua Tiếng Anh sẽ dễ nắm đại ý hơn. Bỏ qua những từ vựng quá khó mà tập trung vào ý nghĩa/đại ý của các đoạn văn

* Hỏi sách từ thầy dạy môn đó, hoặc search google hoặc mượn trong thư viện, hoặc xin các anh chị khóa trên.

Thi TOEIC

Khi đã học Real English (Tiếng Anh thực sự) rồi thì tôi học kỹ thuật làm bài tập để thi TOEIC

Tôi dùng tài liệu của Longman, mục đích chính là làm quen với các dạng đề thi.

Tôi lên mạng tìm các MẸO ăn điểm, cũng như các LỖI HAY SAI trong TỪNG dạng câu hỏi của TOEIC.

Download đề full đáp án và Transcripts về

2 tuần cuối cùng trước ngày thi, tôi tập trung giải đề. 1-2 đề/ngày, quan trọng là giải xong đề nào thì NGHIÊN CỨU thật kỹ đề đó:

-câu nào đúng là nhờ đoán mò (bạn nhớ đánh dấu lại khi lam bài nhé),

-mình sai những câu nào và vì sao? Đọc Transcripts cho kỹ

-Làm lại lần nữa và đảm bảo mình đúng >95%

-làm sang đề khác.

-3 ngày sau làm lại đề đó và đảm bảo vẫn >90% điểm

*Ngày trước tôi chỉ thi phần Listening & Reading của TOEIC.

Thi IELTS

Phương pháp tương tự như học thi TOEIC. Khác biệt là thêm phần thi Speaking & Writing, và từ vựng “đao to búa lớn” nhiều hơn.

Giải đề Cambridge toàn tập. NGHIÊN CỨU lại từng câu trong bài mình đã học. Đảm bảo 2-3 ngày sau làm lại phải trên 8.0 các đề đã từng giải, và hiểu CHI TIẾT từng câu một.

*Speaking và Writing thì lúc trước mình học tài liệu online của Ngọc Bách. Mình nhờ 1 người bạn đang là giáo viên Tiếng Anh (có IELTS Writing 7.0) sửa lỗi giúp mình.

*Lên mạng nghiên cứu kỹ các mẹo và lỗi hay sai của Listening và Reading nhé.

*Nạp thêm từ vựng academic bằng tài liệu 22000 từ của Harold Levine cũng ok!

Share your thoughts

Your email address will not be published. Required fields are marked

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}